Web Analytics Made Easy - Statcounter

จับทิศอสังหาฯบ้าน-คอนโดฟื้นโรงแรมขยายตัว-ออฟฟิศล้น

ซีบีอาร์อี เผยเทรนด์อสังหาฯปี66 อสังหาฯบ้าน-คอนโดฟื้น โรงแรมขยายตัว-ออฟฟิศล้น จากแรงหนุนของการท่องเที่ยวในไตรมาสสุดท้ายปี65 รวมกับการเปิดประเทศของจีนช่วงต้นปีนี้ทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาเร็วขึ้น

คอนโดในเมืองตื่นรับดีมานด์ต่างชาติ

“โชติกา ทั้งศิริทรัพย์” หัวหน้าแผนกวิจัยและที่ปรึกษาการพัฒนาโครงการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้คอนโดในเมืองเริ่มกลับมาหลังนิ่งมา 3 ปี คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังเมื่อการกลับมาของนักท่องเที่ยวพิ่มขึ้น จะมีโครงการเปิดตัวมากขึ้นรองรับชาวจีนหรือตะวันออกกลางที่เข้ามาเป็นเมดิคัล ทัวร์ริส หรือเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา เริ่มมองหาบ้านหลังที่สองในกรุงเทพฯ และในปีนี้ผู้พัฒนาโครงการจะยังคงเปิดตัวโครงการบ้านแนวราบ โดยเฉพาะเซกเมนต์ลักชัวรีเจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่เอง

“ปพิณริยา พึ่งเขื่อนขันธ์" หัวหน้าแผนกซื้อขายที่พักอาศัยรายย่อย ระบุว่า ผู้บริโภคสนใจตลาดคอนโดมือสองเเพราะมีขนาดยูนิตใหญ่กว่าโครงการใหม่ ราคาต่อตารางเมตรถูกกว่า ส่วนความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศของคนไทยยังคงสนใจอังกฤษเพื่อให้บุตรหลานที่ไปศึกษาพักอาศัย รวมถึงเพื่อการลงทุน ขณะที่คนที่ซื้ออสังหาฯ ที่ญี่ปุ่นซื้อเพื่อท่องเที่ยวและมีรายได้

ออฟฟิศซัพพลายใหม่พุ่ง4แสนตร.ม

ขณะที่ตลาดอาคารสำนักงานจะเผชิญความท้าทาย “Negative Take up” ในการปล่อยเช่า เนื่องจากซัพพลายใหม่ถูกเติมเข้ามาจำนวนมาก 400,000 ตร.ม. ขณะที่ช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนจากโควิด-9 เศรษฐกิจและนโยบายของแต่ละบริษัทว่าจะกลับมาใช้อาคารสำนักงานมากน้อยแค่ไหน

“จุดเปลี่ยนสำคัญในปีนี้คือลูกค้าจะต่ออายุสัญญาเช่าพื้นที่เดิมหรือย้ายไปที่ใหม่ และที่สำคัญข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล หรือ ESG ของบริษัทข้ามชาติ มีผลต่อการเช่าพื้นที่ รวมทั้งพื้นที่ทำงานที่ยืดหยุ่น (Flex Space) และ โซลูชั่นเทิร์นคีย์บริการที่หลากหลาย ต้นทุนและความยืดหยุ่นในการทำงาน” ศรุต วีรกุล ผู้อำนวยการ แผนกพื้นที่สำนักงาน กล่าว

ออมนิชาแนล คอมมูนิตี้มอลล์มาแรง

“จริยา ถ้ำตรงกิจกุล” หัวหน้าแผนกพื้นที่ค้าปลีก กล่าาวว่า ตลาดพื้นที่ค้าปลีกส่งสัญญาณฟื้นตัวจากดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา โดยตลาดอี-คอมเมิร์ซไทยโตอันดับ 5 ใน เอเซียแปซิฟิก และมีสัดส่วนประมาณ 10% ของตลาดรีเทล แต่ในอีก 2 ปี คาดเพิ่มเป็น 15% ซึ่งหมวดสินค้าที่โตสุดคือ อาหารและเครื่องดื่ม

ขณะที่กระแสความนิยมอี-คอมเมิร์ซ ทำให้ผู้ประกอบการต้องพัฒนาช่องทางออนไลน์เข้ามาร่วมกับการให้บริการหน้าร้าน ผสานช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ นอกจากนี้กระแสคอมมูนิตี้มอลล์ กลายเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ผู้คนหลังโควิดที่ไม่ต้องการเดินทางเข้าเมือง ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยชานเมือง

จังหวะ&โอกาสนักลงทุนซื้อโรงแรม

"อรรถกวี ชูแสง" หัวหน้าแผนกธุรกิจโรงแรม ระบุว่าตลาดปีนี้มีทิศทางบวก ได้รับผลดีจากผลการดำเนินงานของโรงแรมที่ดีขึ้นและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น และแรงหนุนจากนักท่องเที่ยวจีนที่กลับเข้าไทยไเร็วกว่าที่คาดการณ์ ขณะที่ภาครัฐก็ยังคงให้ความสำคัญกับการรักษากลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศ

ดังนั้นโรงแรมต่าง ๆ จะยังต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยแผนกวิจัยซีบีอาร์อีคาดว่าจะมีซัพพลายโรงแรมใหม่ภายในปี 2568 มากกว่า 10,000 ห้อง ส่งผลให้ปริมาณห้องพักโรงแรมในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 12%

“สิ่งที่น่าจับตามองจากนี้คือเจ้าของโรงแรมและเครือโรงแรมต่าง ๆ จะให้ความสำคัญกับการควบคุมต้นทุนโดยนำกลยุทธ์ด้าน ESGมาใช้ ตลอดจนการลงทุนด้านเทคโนโลยีและการรักษาพนักงาน เนื่องจากผู้ที่เคยตกงานจำนวนมากลังเลที่จะกลับสู่ภาคธุรกิจนี้ ขณะเดียวกันอาจมีโอกาสสำหรับนักลงทุนในการซื้อโรงแรม เนื่องจากเราได้เห็นแล้วว่าช่องว่างระหว่างราคาของผู้ขายและผู้ซื้อนั้นมีความเป็นไปได้มากขึ้น เพราะความเชื่อมั่นในตลาดปรับตัวดีขึ้น ”

China Plus One ดึงนักลงทุนเข้ามาตั้งฐานผลิต

ด้านอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์เป็นตลาดที่คล้ายกับโรงแรม คือเมื่อมีการเปิดประเทศตลาดรีบาวด์กลับมาอย่างรวดเร็วจากดีมานด์ที่อั้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

"อาดัม เบลล์" หัวหน้าแผนกพื้นที่อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ กล่าวว่า เทรนด์ของความต้องการที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรมจะยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องในปี 2566 เนื่องจากผู้พัฒนาโครงการเร่งขยายนิคมอุตสาหกรรมเดิมและพัฒนานิคมอุตสาหกรรมใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการที่เป็นผลมาจากนโยบาย China Plus One ที่ยังคงดำเนินต่อ

ดังนั้นสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( BOI) จำเป็นต้องได้รับการต่ออายุและปรับปรุงใหม่ เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ จากการลงทุนอย่างต่อเนื่องในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญโดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และในนิคมอุตสาหกรรมที่มีการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ ส่งผลให้ไทยอยู่ในจุดได้รับประโยชน์จากความต้องการพื้นที่อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่ชะงักไปในช่ว ง2-3ปีที่ผ่านมา

“ผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และผู้ผลิตยานยนต์ จะยังคงมองไทยในฐานะตัวเลือกที่เหมาะสมในการตั้งฐานการผลิต ไทยอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่ดีมากในการดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ"




ที่มา:https://www.bangkokbiznews.com/property/1054635

วันที่ 23/2/2023   

อัพเดทเมื่อวันที่ 23/02/2023
บทความ สาระน่ารู้